การแสดงสิงโตเมื่อสมัยอดีต (2)

กลองยาวศิษย์วัดนางชี รุ่น 1
 
ภาพการแสดงสิงโตในสมัยอดีต ศิษย์วัดนางชี



กระตั้วแทงเสือศิษย์วัดนางชี รุ่นแรก (บรมครู)



กระตั้วแทงเสือศิษย์วัดนางชีรุ่นแรก



การแสดงของศิษย์วัดนางชี ที่สี่แยกตลาดพลูในอดีต (จำงานไม่ได้ --")



ทำการแสดงที่สี่แยกตลาดพลู ศิษย์วัดนางชี



ภาพการต่อตัวในอดีต



การแสดงหอเมื่อสมัยอดีต



ความสวยงามของการสร้างหอในอดีต



บรรดาสุดยอดขุนพลในอดีต ยังจำกันได้มั้ย 0.0 หุหุ



การต่อตัวบนแพ



การสร้างหอ สูงมากกกก



การต่อตัว



การต่อตัว



การต่อตัวบนแพแบก



การต่อตัว



สมัยงานแห่ เยาวราช (วงเวียนโอเดียนเก่า)



การแสดงชิงแชมป์ประเทศไทย ณ สวนสามพราน



ความสวยงามขณะทำการแข่งขัน



สุดยอดแพลงกิ้งเมืองไทยในอดีต โว้วววว!



หัวสิงโตหัวแรกจากต่างประเทศที่ศิษย์วัดนางชีนำมาแสดง



แสดง ณ สี่แยกตลาดพลู



การต่อตัวฐานคือคุณอู๊ด ศิษย์วัดนางชี เมื่อสมัยหนุ่มๆ บนแพแบก



หลายๆ ผลงานจากศิษย์วัดนางชี



หัวแป๊ะยิ้ม + หัวยายซิ้ม เมื่อสมัยอดีต ชอบๆๆ



สี่ปลายแป๊บ คนเป็นฐานคือ อาเขียด ศิษย์วัดนางชี

ขออภัยบางภาพไม่ทราบสถานที่ทำการแสดง (มันเก่ามากๆ)

กราบขอบพระคุณ คุณอุดม ศิษย์วัดนางชี เอื้อเฟื้อภาพให้กับเงาะ ธนบุรี

ขอบคุณจริงๆ พี่ดม ^^

20 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ15 ตุลาคม 2554 เวลา 19:07

    หาดูยากจริงๆ ขอบคุณภาพสวยๆ ถามหน่อยครับ
    1.สิงโตวัดนางชีทุกวันนี้ยังทำการแสดงอยู่ไหม
    2.สิงโตคณะอะไรที่อยู่ในตลาดวัดกลางริมน้ำ สมัยผมเด็กไปนั่งกินโจ๊กร้านเค้าเห็นหัวสิงโตเพียบเลยๆ..ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  2. 1) คณะสิงโตศิษย์วัดนางชียังทำการแสดงอยู่ครับ สนใจติดต่อคุณอู๊ด ขอเจริญปากซอยวัดนางชี(ถามรถวินวัดนางชี)ได้ครับ

    2) คงจะเป็นลูกพระเพลิงตลาดพลูรุ่นที่ 1 ครับ (น้าหยัด) เป็นหัวหน้าคณะสมัยอดีต(น่าจะใช่นะครับเพราะอยู่ในละแวกตลาดพลู)

    ตอบลบ
  3. อาจจะเป็นลูกเจ้าพ่อเขาตกก็ได้ !!!

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ3 ธันวาคม 2554 เวลา 01:19

    รูปภาพในตำนาน ขอบคุณที่นำมาให้ชมครับ
    มีคำถามครับ
    1.ในรูปที่แข่งขันที่สวนสามพราน ด้านมุมขวาล่างเหมือนเป็นฉากอะไรสักอย่าง ไว้ใช้ในการแสดงหรือเปล่าครับ ถ้าใช่ ใช้แสดงอะไรครับ
    2.คณะสิงโตศิาย์วัดนางชีมีประวัติความเป็นมาอย่างไร ได้รับรางวัลอะไรบ้าง และใครเป็นผู้ฝึกสอน

    ตอบลบ
  5. กราบขอบพระคุณที่ติดตามผลงานสิงโตเก่าๆ และช่วยอนุรักษ์ตำนานการเชิดสิงโตคงไว้ให้ลูกหลานได้ชมกันต่อไป

    1. ฉากนั้นคือ สะพานหมื่นปีครับ ไว้ใช้ประกอบการแข่งขันครับ
    2. ขอเล่าโดยย่อนะครับ ประวัติการแสดงมีคุณอู๊ด ขอเจริญ เป็นหัวหน้าคณะ การแสดงแต่ละครั้งมีครูผู้ฝึกสอน นามย่อว่า อ.ชอ ปีระกา เป็นผู้สอนวิชาการเชิดสิงโตสไตล์ปีระกาหลายๆรูปแบบให้กับศิษย์วัดนางชี

    สิงโตคณะวัดนางชีเป็นแชมป์กาีรแข่งขัน ณ สวนสามพรานถึง 3 ปีซ้อนและได้เข้าเฝ้าพระบรมวงศานุวงศ์หลายๆ พระองค์จะติดตามรูปภาพมาให้ได้ชมกัน อดใจรอกันหน่อยนะครับ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ8 ธันวาคม 2554 เวลา 00:05

    มีรูปภาพตอนแสดงสิงโตกินน้ำ ที่ใช้ฉากสะพานหมื่นปีบ้างหรือเปล่าครับ
    พอดีคุณพ่อผมอยากเห็น
    คุณเงาะอาจจะเคยรู้จักพ่อผม พ่อผมชื่อ ตา อยู่ตีนสะพานวัดนางชีครับ

    ตอบลบ
  7. รูปหายากมาก ถ้าหาได้แล้วจะนำมาลงให้นะครับ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ15 มกราคม 2555 เวลา 04:33

    ภาพการต่อตัวบนหอที่สี่แยกตลาดพูล เป็นงานแห่เทียนวัดนาคปรกประมาณปี 18+- ตอนนั้นถือว่าเป็นการแสดงที่สุดยอดที่สุดของสิงโตศิษย์วัดนางชี 5 ชั้นบนหอครั้งแรกของสิงโต ต่อตัวทีแรกยืนขึ้นหมดแต่หล่น อุดม รูปหล่อ เกือบกระเด็นออกนอกหอ จนพี่อู๊ด หัวหน้าคณะ ต้องถอดแว่นปีนขึ้นไปเป็นฐานล่าง หวาดเสียวมากสมัยนั้นดูภาพเก่าเล่าอดีตคิดถึงคนจากไป

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ26 มีนาคม 2556 เวลา 20:02

    วัดกลางริมนำ ของ อ.ชอ คณะสิงโตตลาดปีระกา .2501 สิงโตคณะตลาดปีระกา ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทธจักรสิงโตในเวลานั้น เห็นว่าคณะลุกเจ้าพ่อเข้าตกมีความประสงค์ที่จะรักษาศิลปะลีลาของสิงโตให้คงไว้อย่างแท้จริงประกอบกับอัธยาสัยส่วนตัวของผู้เล่นจึงทำให้คณะตลาดปีระกาซึ่งยังไม่เคยรับคณะใดเป็นศิษย์ได้รับคณะลูกเจ้าพ่อเขาตกเป็นศิษย์โดยมีอาจารณ์ ชอ และผู้แสดงในคณะบางท่านเป็นผู้ให้การแนะนำสั่งสอนฝึกฝนศิลปะและกลวิธีต่างๆของสิงโตให้อย่างไม่ปิดบัง นับว่าคณะลูกเจ้าพ่อเขาตกเป็นคณะที่โชคดีอย่างยิ่ง สิงโตคณะลูกเจ้าพ่อเขาตกมีความเจริญรุ่งเรือง เป็นที่รุ้จักของวงการสิงโตในเวลานั้นเป็นอย่างดีตลอดมา จนถึงปี พ.ศ. 2504 ทางกองทัพบก ได้จัดงานอาร์มี่เกมส์ขึ้นพร้องทั้งเชิญคณะสิงโตที่มีชื่อในเวลานั้นเข้าร่วมการแข่งขัน ที่สนามกีฬาแห่งชาติ รวมทั้งสิ้น 16 คณะ ได้รับเลือกเข้ารอบเพื่อชิงชนะเลิศเพียง 4 คณะเท่านั้นมีคณะลูกเจ้าพ่อเขาตกเข้ารอบด้วยคณะหนึ่งทางคณะกรรมการจัดงานอาร์มี่เกมส์ ได้นำคณะที่เข้ารอบไปทำการแข่งขันชิงชนะเลิศ ที่สนามมวยลุมพินี ในเทศการตรุษจีนเช่นเดียวกันผลการแข่งขันปรากฏว่าสิงโตคณะลูกเจ้าพ่อเขาตกเป็นผู้ชนะเลิศได้ครองแชมป์แห่ประเทศไทย ในปี พ.ศ.2505 เนื่องจากการแสดงสิงโตนั้นมีศิลปะและแม่ไม้ที่แยบยล หัวที่เชิดก็มีสีสันสวยงาม จึงมีผู้ไปนำมาแสดงมากดั่งที่เห็นกันอยู่ทุกวันนี้ แต่ผู้ที่ไปรับมามีเป็นจำนวนมาก ที่ไม่ได้รับการถ่ายทอดวิชาจากอาจารย์โดยตรง เป็นประเภทครูพักลักจำ ทำให้ศิลปะของสิงโตด้อยลงไปอย่างน่าเสียดาย ควรมาช่วยกันรักษาศิลปะที่ถูกต้องเอาไว้ ฝ่ายเทคนิคคณะลูกเจ้าพ่อเขาตก จู๋

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ28 มีนาคม 2556 เวลา 20:54

      วัดกลางริมน้ำไม่มี ครับ มีวัดมอญริมน้ำที่เก็บสิงโตลูกเจ้าพ่อเขาตก ถูกสอน โดย อ.ชอ คณะตลาดปีระกาอาจารย์คนแรก คณะเขาตก

      ลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ26 มีนาคม 2556 เวลา 21:12

    สิงโตพระเพลิงตลาดพลูรุ่นหนึ่ง มีอาจารย์เป็งย่งเป็นหัวหน้าคณะในอดีต รุ่นกู๋ ไถ๋ ตำนาน แพ ปลายกระบอก ไขวเปลเด็ก ทิ้งหลัง
    ต่อตัวบนกากะบาก สูงสามเมตร คาบปลาปากสิงโตพัง รับซองเงินที่ผูกไว้กว่าจะดึงออก พริกไทยโรย โคตรฉุน สิงโตตกบ่อ

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ6 พฤษภาคม 2556 เวลา 01:18

    1.สมัยก่อนผมเด็กสิงโตวัดนางชีดังมากๆ ออกทีวีก็บ่อยมาก จำได้เมื่อก่อนมาเล่นในซอยวุฒากาศ36(นางนองสอง)บ้านครูปรุง งานไหว้ครูทุกปี...จำได้แฮะๆ แต่หารูปไม่เจอกล้องถ่ายรูปยังไม่มี

    2.ถามหน่อยครับสมัยเก่านอกจากวัดนางชีแล้ว มีคณะมิตรสัมพันธ์ที่อยู่วัดนางนอง + ศิษย์หลวงพ่อสร้อย (ชุดสีชมพู)+หลวงพ่อบาตรใหญ่ +อีกคณะอยู่แถวซอยร่วมใจวุฒากาศ ไม่ทราบว่าคณะเก่าๆเหล่านี้เกิดช่วงไหน ใครเป็นหัวหน้าคณะเห็นมาแห่วัดใหม่ยายนุ้ยสมัยก่อน.สมัยผมเด็กๆ.....

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ27 พฤษภาคม 2556 เวลา 12:20

    สิงโตมิตรสัมพันธ์ถามถึงปัจจุบันคงไม่มีใครรู้จักสมัยก่อนชื่อศิษย์คล้าย+จันทร์หรืออีกชื่อคือลูกเจ้าพ่อหนุมานหัวหน้าคณะคือพี่เขียดศิษย์วัดนางชีเวลานั้นไปอาศัยทำหัวสิงโตอยู่วัดนางนอง--สอนเด็กวัดนางนองเชิดหัวเก่งๆหลายคน__เวลาออกงานแสดงจะรวมเอาตัววัดนางชีมาเล่น--ตอนหลังสมาคมมิตรสัมพันธ์มาให้การสนับสนุนโดยเฮียเกี้ยกตลาดไทยรามาแนะนำ...หมดยุคพี่เขียดมิตรสัมพันธ์ก็เลิกไปโดยปริยาย..ตอนนี้ได้ข่าวมีคนตั่งใหม่แต่ไม่ใช่สายเลือดวัดนางชี

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แล้วหัวน่าหนุมาณคืนไครอะคับตอนนี่อะรู้ปะคับ

      ลบ
    2. ใช้ตาศูกน์ปะคับหัวหน้าคณะลูกหนุมาณอะคับ

      ลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ14 สิงหาคม 2556 เวลา 22:48

    ข้อมูลดีจัง.......เสียดายหารูปคณะมิตรสัมพันธ์ไม่เจอ สิงโตเก่าเพื่อนผมมีรูปเยอะ..ไม่ค่อยเจอมันจะตามให้..แต่ภาพสมัยก่อนเนี่ยมีแต่ขาวดำแล้วไม่ค่อยชัดอะ..เจอเมื่อไหร่จะมาเอาให้ดูฮับ

    ตอบลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ7 กันยายน 2556 เวลา 09:45

    อ่านแล้วได้ความรู้มากขึ้น แต่ก็มีหลายเรื่องที่คลาดเคลื่อนและสับสน อย่างเช่นเรื่องผู้ฝึกสอนของศิษย์วัดนางชีนั้น เท่าที่ผมได้รับฟังมา มิได้มีแต่ อ.ชอ ปีระกาผู้เดียว จริงๆแล้วยังมี อ.หว่อ กว่องสิว (เจ็กหว่อ เชิดหัว) เป็นผู้สอนเชิดหัวสิงโต และการแสดงไม้พื้นต่างๆมากมายให้กับศิษย์วัดนางชี แต่ผู้ที่ได้รับการฝึกสอน มีอยู่เพียงไม่กี่ท่าน อย่างเช่น อ.เข็ง อ.สำเริง อ.ตา อ.ยุทธ อ.อู๊ด เป็นต้น (ผมทราบเพียงเท่านี้) พวกท่านนั้นเป็นรุ่นแรก ของคณะศิษย์วัดนางชี ซึ่งปัจจุบัน อายุของพวกท่านน่าจะเกิน 70 ปี หรือบางท่านก็เสียชีวิตไปแล้ว การฝึกสอนของ อาจารย์ที่เป็นชาวจีน จะฝึกสอนให้เป็นเฉพาะบุคคล ไม่ได้สอนให้ทุกคนในคณะ แล้วค่อยนำมาถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งมีผู้สนใจอยากเรียนเชิดหัวมากมาย แต่เพราะความเข้มงวดในการสอนทำให้ไม่มีใครที่เรียนต่อจากรุ่นแรกได้จนถึงขั้นสำเร็จหลักสูตร เอาแค่งูๆปลาๆ ก็เลิกเรียนแล้วครับ (เท่าที่ทราบมานะครับ) และนั่นก็ทำให้ ไม้พื้นต่างๆที่ำด้รับสืบทอดมา หายไปจากวงการสิงโตไทย (จีนเองก็ยังหายเลยครับ) ที่เห็นเล่นกันในปัจจุบันก็ผิดเพี้ยนไปเยอะครับ
    คณะศิษย์หนุมานเท่าที่ทราบเป็นของตาเผื่อน ซึ่งเป็นผู้ทำหัวสิงโต ส่วนที่วัดนางนองนั้น อาเขียดไปเรียนเขียนหัวสิงโตกับ อ.แก่ ครับ ผิดพลาดประการใด ช่วยแก้ไขและขออภัยด้วยครับ

    ตอบลบ
  15. ไม่ระบุชื่อ19 ธันวาคม 2556 เวลา 04:03

    ข้อมูลถูกต้องครับ ผมในฐานะเด็กวัดนางชีเคยเข้าหาง อ.เข่ง เล่นสิงโตเปิดประตูสวรรค์ (ซี๋มึ้ง). สมัยแข่งสวนสามพราน จริงแล้วยังมีอาจราย์อีกสองคนที่เคยมาสอนแต่จำชื่อไม่ได้แล้ว สิงโตทุกคนจะเล่นเป็นกันทุกแต่เก่งไปคนละอย่าง บางคนเคยไปเรียนตีกลองกับอาจราย์ที่สมาคมก๋อวงสิวตอนนี้ยังอยู่ ชื่อพี่แป็ะ พี่ดำ เล่าถึงประวัติสิงโตวัดนางชี 7 วันเล่าไม่หมด สมัยก่อนฟังเสียงกลองดังมาแต่ไกลจะรู้เลยว่าคณะไหน เดี๋ยวนี้ไปยืนดูเห็นชุดยังไม่รู้จักเลยว่าสิงโตที่ไหน สิงโตสำคัญอยู่ 3 อย่าง เชิดหัวเป็น ตีกลองเป็น และต้องเล่นให้เป็นทุกอย่าง ทุกวันนี้ไม่มีแล้วเสียดายแต่ไม่รู้จะบอกใคร ที่บอกว่าเพี้ยนไปเยอะจริงเพราะสิงโตไม่มีครู สุดท้าย สิงโตลูกเจ้าหนุมานเป็นของพี่เขียด และก็ไม่ได้เรียนเขียนหัวกัพี่แก่ ส่วน อ.เผื่อ หรือตาเผื่อนน่าจะเป็นหัวหน้าสิงโตศิษย์วัดทองนพคุณ คลองสาน แค่นี้ก่อนนะ

    ตอบลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ19 ธันวาคม 2556 เวลา 11:28

    ขอเพิ่มเติมข้อความหน่อยครับที่บอกสิงโตสำคัญอยู่ 3 อย่างคือ 1 กำลังพล. 2 อุปกรณ์การแสดง. 3 ฝีมือว่าสิงโตคณะไหนจะเล่นเป็นหรือไม่เป็น

    ตอบลบ
  17. ไม่ระบุชื่อ21 ธันวาคม 2556 เวลา 10:32

    ขอเพิ่มต่อจากพี่ศิษย์วัดนางชีอีกข้อครับคือข้อ 4 จะต้องมีหัวหน้าคณะที่ดี มีใจเป็นธรรม รักลูกน้องไม่เอาเปรียบลูกน้อง การแสดงสิงโตบางงานจะได้รับเงินรางวัลจากเจ้าภาพและผู้ชมมาก แต่ส่วนแบ่งที่ลูกน้องได้รับไม่คุ้มค่าเหนื่อยเพราะหัวหน้าอมก็มี และอีกเรื่องที่มีส่วนสำคัญคือเมียหัวหน้าตัวยุ่ง ทำให้สิงโตล้มไปหลายคณะแล้ว

    ตอบลบ